หลังจาก 10 ปีของ Chitbeer เมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว Chitbeer ยังคงขับเคลื่อนต่อไปข้างหน้า ในเฟสนี้คงไม่มีเบียร์ตัวไหนเหมาะสมไปกว่า Porn’s Milk Stout ในมือพี่แก้วนี้อีกแล้ว Stout เป็นเบียร์ดำเข้ม แต่นุ่มลึก ไม่จำเป็นต้องซ่ามากแต่อร่อย 555

#3 Serving เบียร์แก้วที่ 3 เป็น Porn’s Milk Stout 6.0%

3.1 Craft beer as a softpower

เมื่อมองไปที่เบียร์แก้วนี้พี่มองเห็นศิลปะ ความสุนทรียะ อิสระและเสรีภาพในการแสดงออก แต่ยังมีอีกหลายคนที่บอกว่ามันเป็นน้ำบาป น้ำของคนไม่ดี เราก็เถียงกันมานานไม่จบไม่สิ้น พี่อยากหยุดการถกเถียงในเรื่องนี้ ให้มันจบที่รุ่นเรา โดยเอาเบียร์แก้วนี้ไปสร้างความเชื่อมโยง ระหว่างเบียร์กับวัฒนธรรมและความคิดสร้างสรรค์ของคนไทย เบียร์กับการสร้างมูลเพิ่มสินค้าทางการเกษตร เบียร์กับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในเชิงอาหารและเครื่องดื่ม พี่ชิตเชื่อว่าคราฟท์เบียร์คือ เครื่องมือ soft power 2.0 สำหรับประเทศไทย หากเราสามารถสร้างความเชื่อมโยงในประเด็นต่างๆเหล่านี้ได้สำเร็จ เบียร์ในมือพี่แก้วนี้จะเล็กลงทันที มันจะเล็กลงเท่าเข็มหมุด มันจะกลายเป็นสิ่งมหัศจรรย์ที่ทำงานอยู่ใน background ถึงเวลาที่เราจะต้อง Go Beyond เบียร์ คราฟท์เบียร์เป็นได้มากกว่า Alcohol

3.2 ‘Chit Hole’ – Beer Lover’s Heaven

สวรรค์สำหรับนักดื่ม หลุมหลบภัยสำหรับนักต้ม

หากเราต้องการมองข้ามเหล้าเบียร์เป็นเพียงของมึนเมา แต่เหล้าเบียร์เป็นเครื่องมือในการสร้าง soft power ให้กับประเทศ พี่ชิตขอเสนอช่องทางในการส่งต่อแนวคิดนี้ผ่าน Project ‘Chit Hole’ ซึ่งเป็นบาร์คราฟท์เบียร์นอกเกาะเกร็ด พี่ต้องการให้ Chit Hole เป็นสวรรค์สำหรับนักดื่ม เป็นหลุมหลบภัยสำหรับนักต้ม Chit Hole สาขาแรกอยู่ที่ โรงแรม รอยัล ริเวอร์ สะพานซังฮี้ พี่ตั้งเป้าไว้ว่าภายในปี 2030 เราจะมี Chit Hole สาขาลอนดอน หรือ Chit Hole ที่ซิดนี่ หรือที่เมกาก็เป็นไปได้ อยากให้ Chit Hole เป็นจุดสร้างประสบการณ์ จุดสัมผัสเรื่องราวของคราฟท์เบียร์ไทย เป็นประตูเผยแพร่วัฒนธรรมไทยผ่านอาหารและเครื่องดื่มคราฟท์ หากรัฐบาลใหม่ยังคงขับเคลื่อนนโยบายอเมซิ่งไทยแลนด์ คนไทยช่วยกันสร้างสรรค์ประเทศของเราให้เป็นสวรรค์บนดิน Chit Hole จะเป็นประตูไปสู่สวรรค์ ทำให้ต่างชาติอยากมาเที่ยวบ้านเรามากขึ้น อยากมาค้นหาเรื่องราวดีๆของเบียร์ไทยในแต่ละจังหวัด ทำให้ท้องถิ่นได้ประโยชน์ ประเทศพัฒนาและเจริญขึ้น

Chitbeer Handbook – key success factors

#1 Skin in the game

หากถามพี่ชิตว่าอะไรคือ Key Success ของ Chitbeer หนึ่งในหลักการที่สำคัญที่สุด คือ “Skin in the game” ซึ่งเป็น 1st Principle ของการเป็นผู้นำเพื่อการเปลี่ยนแปลง Skin in the game แปลง่ายๆว่า “ร่วมสร้าง ร่วมทุกข์ ร่วมสุข” ซึ่งเป็นหลักการที่พูดง่ายกว่าการทำจริง เรารู้มั๊ยว่าทำไมเรานั่งเครื่องบินแล้วปลอดภัย?? เพราะหากเครื่องบินตก เราตาย กัปตันตายด้วย กัปตันไม่อยากตายเราจึงปลอดภัย 555 ในยุคโรมันหลังจากวิศกรสร้างสะพานเสร็จจะต้องไปนอนใต้สะพาน 3 เดือนเพื่อรับประกันผลงาน เรียกว่า Skin in the game

ในปัจจุบันผู้นำแบบ Skin in the game มีน้อย มีแต่ผู้นำขี้ขลาดตอแหล เช่นบอกว่า ประธานาธิบดีซัดดัมเป็นคนไม่ดี ไปล้มระบบมันเดี๊ยวนี้ ส่งกองทัพออกไป ส่งลูกชาวบ้านไปตาย ส่วนลูกตัวเองนั่งแดก McDonald อยู่ที่บ้าน เหี้ยจริง! 5555 ผู้นำแบบนี้ใช้ไม่ได้

#2 Think Big Act Small

ตลอด 10 ปีที่ผ่านมา Chitbeer นอกจากทำให้ดู อยู่ให้เห็น สอนให้ทำ โดนจับให้ดู 555 พี่ชิต “ก้มหน้าฝัน” ฝันของเรายิ่งใหญ่ก็จริง แต่ให้เริ่มทำจากสิ่งเล็กๆ ความสำเร็จเล็กๆ คือ สัญญาณบวกย้อนกลับ เป็นกำลังใจให้เดินหน้าต่อไป เดินไปสู่เป้าหมายที่ยิ่งใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ

#3 Asymmetry Bet

พี่ชิตมีฝันที่ยิ่งใหญ่ก็จริง แต่หากมันไม่เป็นไปอย่างที่ฝัน ก็ไม่เป็นไร ไม่มีอะไรให้ต้องผิดหวัง เพราะอย่างน้อยเราก็ยังมีเบียร์อร่อยๆกินทุกวัน มีเพื่อนร่วมอุดมการณ์ #ต้มทั้งแผ่นดิน มีเพื่อนที่ดี เพื่อนที่รู้ใจอยู่ข้างๆ เอ้ามาดื่มด้วยกัน ดื่มให้กับ 1 ใน 1,000,000

Cheers! ครับ ขอบคุณครับสำหรับการติดตาม