IPA เป็นตัวแทนเรื่องราวของ Chitbeer ในช่วงที่ 2 เพราะมีความเข้มข้นขึ้น มีความซับซ้อน ซ่อนเร้น มีมิติที่หลากหลาย

White Mango IPA 5.6% เป็นเบียร์ signature อีกตัวของ Chitbeer เอกลักษณ์ของ IPA คือ มีรสขมขึ้นแต่มีกลิ่นหอมจากดอก Hop จะเป็นกลิ่นอะไรก็แล้วแต่สายพันธุ์ บ้างก็ได้กลิ่นเสาวรส กลิ่นเปลือกส้มโอ อย่างตัวนี้มีหอมกลิ่นใบมะม่วง Hop กลิ่นกัญชา กลิ่นมะพร้าวคั่วก็มี เบียร์สไตล์ IPA เป็นตัวแทนของเรื่องราว Chitbeer ในช่วงที่ 2 เพราะมีความเข้มข้นขึ้น มีความซับซ้อนซ่อนเร้น มีมิติที่หลากหลาย

2.1 เปลี่ยน message จากต้มเบียร์แก้เหงา เป็น ‘ต้มเบียร์เปลี่ยนประเทศ’

หลักจากโดนจับครั้งแรกพี่ชิตเริ่มเปลี่ยน message ของตัวเอง จากต้มเบียร์แก้เหงาเป็นการต้มเบียร์เปลี่ยนประเทศ เปลี่ยนเป็นการต่อสู้เพื่อเรียกร้องความยุติธรรม พี่ชิตไม่สนใจว่าใครจะเล็กจะใหญ่ ใครจะมาก่อนมาหลัง แต่ขอให้กูแข่งขันด้วยได้มั๊ย พี่ชิตปราถนาระบบเศรษฐกิจเสรี

พี่เชื่อว่าเมื่อไหร่ก็ตามที่คนไทยสามารถพึ่งพาตัวเองด้านความเมาได้ ประเทศนี้แม่งเปลี่ยน เปลี่ยนไม่ใช่เพราะเราเมา แต่เปลี่ยนเพราะเราตระหนักรู้ว่าอำนวจอยู่ในมือเราต่างหาก พี่เชื่อว่าประเทศนี้จะเปลี่ยนเพราะคนไทยกลับมาพึ่งพาตัวเองมากขึ้น เมื่อก่อนเราเคยเชื่อว่าจะมีใครสักคนเป็นอัศวินขี่ม้าขาวมาช่วยให้เราพ้นทุกข์พ้นจน พี่ชิตก็เคยเชื่อแบบนั้น แต่ 50 ปีผ่านไปก็ยังไม่เห็นมีใครคนนั้น ความรับผิดชอบต่อตัวเอง เมื่อเราปฏิเสธ มันจะกลับกลายเป็นอำนวจของผู้อื่น อำนาจแม่งเหี้ย ยิ่งมีอำนาจมากยิ่งเหี้ยมาก 5555

ถึงเวลาแล้วที่เราจะเอาอำนาจนั้นกลับคืนมา เราสามารถเปลี่ยนด้วยตัวเรา ประเทศจะเปลี่ยนก็เพราะเราพึ่งพาตัวเอง

ในช่วงนี้ศูนย์เรียนทำเบียร์บนเกาะยังเปิดสอนตามปกติ พี่ชิตได้เริ่มเข้าไปพูดคุยปรึกษากับเจ้าหน้าที่สรรพสามิต นนทบุรี เพื่อขอใบอนุญาตสร้างโรงเบียร์ ชื่อว่า โรงเบียร์มิตรสัมพันธ์ เป็นใบอนุญาตแบบ Brewpub และในระหว่างนี้ก็ยังถูกจับเป็นปกติ โดนไปทั้งหมด 8 ครั้ง 5555

2.2 Change the people ‘เปลี่ยนกฎหมายใช้อำนาจ แต่เปลี่ยนคนไม่ต้อง’

จำได้ว่าหลังจากโดนจับครั้งที่ 4 เจ้าหน้าที่ส่วนกลางอยากเจอตัว เขาอยากรู้ว่า คุณวิชิตเป็นใคร ทำไมหน้าด้าน โดนจับหลายครั้งแล้วยังไม่หยุดทำ พอรู้ว่ายังรับราชการอยู่พี่เขาเลยขอร้องให้หยุด พี่ก็ตอบท่านไปว่า หยุดไม่ได้ครับพี่เพราะผมอุทิศตนมาเพื่อสิ่งนี้ ขออนุญาตถามพี่หน่อยว่ากฎหมายที่มีอยู่มันยุติธรรมมั๊ย ท่านตอบว่า เออ มันก็ไม่ยุติธรรมเท่าไหร่ พี่ชิตถามต่อ พี่ทราบมั๊ยว่าพี่จะเปลี่ยนมันอย่างไร ท่านตอบกลับ พี่ก็ไม่รู้เหมือนกัน พี่ชิตก็เลยพูดว่า ปิดตาครับพี่ I know how to change ผมรู้ว่าจะเปลี่ยนมันต้องทำอย่างไร ต้ม 1000 คน กม. ยังไม่เปลี่ยน ก็ต้ม 10,000 ยังไม่เปลี่ยน ก็ต้ม 100,000 คน ยังไม่เปลี่ยนอีกก็ #ต้มทั้งแผ่นดิน เลขานั่งอยู่ข้างๆท่านสะกิดพร้อมกับพูดขึ้นมาว่า นายๆ อย่าไปฟังมัน มันกำลังล้างสมองนาย 5555 วันนั้นกลับออกมาจากสรรพสามิตด้วยความรู้สึกว่าเราชนะแล้ว ชนะในเชิงตรรกะ

พี่ชิต set แนวทางการต่อสู้ไว้ตั้งแรกแล้วว่า การเปลี่ยน กม. มันต้องใช้อำนาจ แต่การเปลี่ยนคนไม่ต้อง อย่างเดียวที่ต้องใช้คือเวลาและความต่อเนื่อง พี่ชิตก็เปลี่ยนคนมาเรื่อยๆสัปดาห์ละ 5 คน 10 คน ปีละ 500 คน 10 ปีก็ 5000 คน แล้วลูกศิษย์ก็ไปสอนคนอื่นต่ออีก ตอนนี้มีคนต้มเบียร์กินเองทั่วประเทศเกือบ 100,000 คน กระจายอยู่ทุกจังหวัด นี่คือตัวอย่างพลังของการสร้าง community เพื่อการเปลี่ยนแปลง หลังจากเลือกตั้งครั้งนี้ พี่ชิตรู้สึกได้ถึงสายลมแห่งการเปลี่ยนแปลง จากที่เราไม่เคยมีเบียร์ทางเลือก วันนี้เรามี Choice การเปลี่ยนแปลงกำลังเกิดขึ้นจริงๆ So what’s next

#3 Serving เบียร์แก้วที่ 3 เป็น Porn’s Milk Stout 6.0%

หลังจาก 10 ปีของ Chitbeer เมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว Chitbeer ยังคงขับเคลื่อนต่อไปข้างหน้า ในเฟสนี้คงไม่มีเบียร์ตัวไหนเหมาะสมไปกว่า Porn’s Milk Stout ในมือพี่แก้วนี้อีกแล้ว Stout เป็นเบียร์ดำเข้ม แต่นุ่มลึก ไม่จำเป็นต้องซ่ามากแต่อร่อย 555