เล่าเรื่องราวของ Chitbeer 3 ช่วงเวลา ผ่านเบียร์ 3 แก้ว สวัสดีครับ พี่ชิต Chitbeer เกาะเกร็ด ขอบคุณทีมงาน Capital ที่ได้เชิญพี่ชิตมาเล่าเรื่องราวความเป็นมาของ Chitbeer เพื่อแบ่งปันประสบการณ์กัน โดยพี่ชิตจะเล่า 3 ช่วงเวลาของ Chitbeer ผ่านเบียร์ Signature 3 แก้วที่วางอยู่ตรงหน้านี้ ในช่วงแรก focus ไปที่ #Making ช่วงเริ่มต้นของการทำเบียร์ ช่วงที่ 2 #Distributing เน้นการสร้าง community เผยแพร่ความรู้เพื่อสร้างแนวร่วม และช่วงสุดท้าย #Serving เป็นการสร้างความเชื่อมโยงระหว่างคราฟท์เบียร์กับการพัฒนาประเทศ

#1 Making เบียร์แก้วแรกเป็น Good Chit Pilsner 5.0%

Good Chit Pilsner มักจะเป็นเบียร์ตัวแรกที่แนะนำให้ดื่มในร้าน Chitbeer รสนุ่ม สไตล์ lager ด้วยการที่ดื่มง่ายแบบไม่ต้องคิดมาก เปรียบเหมือนกับการเกิดขึ้นของ Chitbeer ซึ่งเป็นเรื่องของความบังเอิญ

1.1 ‘Chit happens’ in 2012 เป็นเรื่องของความบังเอิญที่ลงตัว

พี่ชิตเรียนจบกลับมาในปี 2003 บอกน้องชายและเพื่อนๆสนิทว่า สักวันหนึ่งพี่ชิตจะทำเบียร์ให้กิน ใจจริงคิดไว้ว่าจะต้มเบียร์สักตอนอายุ 55-60 หลังจากเกษียญแล้ว ด้วยเหตุผลเดียวคือ #ต้มเบียร์แก้เหงา หากพี่ชิตมีเบียร์เพื่อนๆต้องแวะมาหาบ้าง หรือมีงานเลี้ยงรุ่นไม่ชวนพี่ชิตไม่ได้ พี่ชิตมีเบียร์นะมึง 5555

แต่เมื่อประมาณ 10 ปีที่แล้วพี่ชิตนั่งเล่นเน็ตไปเจอชุด Kits ต้มเบียร์ในออนไลน์โดยบังเอิญ จึงกดสั่งซื้อชุด Kits ต้มเบียร์จากอเมริกา ให้มาส่งที่คอนโดแถวๆปากเกร็ด นั่นคือประมาณปี 2011 ต้มเบียร์ 2 ถังแรกกินไม่ได้ มาสำเร็จในถังที่ 3 อีก 1 ปีถัดมา ซึ่งต้มอยู่ที่เกาะเกร็ด จำได้ว่าตรงกับวันอาทิตย์ที่ 23 ธันวาคม 2012 วันนั้นอากาศดีมากอุณหภูมิประมาณ 18 องศา ในระหว่างนั่งจิบเบียร์กัน มีน้องคนหนึ่งพูดเปรยขึ้นมาว่า “พี่ นี่ผมกำลังอยู่ใน Bavaria เยอรมันใช่มั๊ยเนี่ย?”…เหี้ย ปากหมา ปากหวาน พี่ชิตเป็นคนบ้ายอ 555

หลังจากนั้นก็เริ่มเอาจริงเอาจัง สั่งวัตถุดิบต้มเบียร์จากอเมริกาอย่างต่อเนื่อง จำได้ว่าต้นทุนวัตถุดิบต่อถังรวมค่าส่งค่าภาษีแล้วอยู่ที่ประมาณ 15,000 บาท ได้เบียร์ประมาณ 20 ลิตร หรือ 50 ขวด ทำมาเรื่อยๆทำกินเองบ้าง ทำให้คนอื่นชิมฟรีบ้าง ใครอยากช่วยค่าใช้จ่ายเรามีตู้บริจาควางอยู่หน้าบาร์ 5555

1.2 ครั้งแรก…จะเสียวและสั่นเสมอ Ex. จูบแรก โดนจับครั้งแรก…5555

ในปี 2013 มีคนขึ้นเกาะมาดูพี่ชิตต้มเบียร์อยู่เรื่อยๆ ในช่วงนั้นมีอีกหลายๆคนได้ดูฝรั่งต้มเบียร์ใน YouTube ก็เกิดคำถามว่า เอ๊ะ ทำไมเราจะต้มเบียร์กินเองที่บ้านไม่ได้ พอมาเห็นพี่ชิตต้มเบียร์อยู่ที่เกาะ ก็อยากทำเป็นบ้าง และอยากให้พี่สอน พี่ชิตจึงเปิดเป็น Chitbeer Brewing Academy ศูนย์เรียนรู้ทำเบียร์กินเอง สอนคนต้มเบียร์มา 10 ปี ลูกศิษย์รุ่นแรกๆที่เป็นแบรนด์ดังเช่น เบียร์ Wizard พัทยา Devanom ปากเกร็ด Soi Beer ปทุม Triple Perl บางแสน Jo+ beer เชียงคาน และเบียร์ Mahanakorn ซึ่งตอนนี้สามารถหาซื้อดื่มในร้านสะดวกซื้อทั่วไป

การเปิดศูนย์เรียนรู้เปรียบเสมือนการ #ปล่อยผึ้งออกจากรัง ลูกศิษย์ต่างบินออกไปหาน้ำหวานแล้วเอากลับมาแชร์กันที่เกาะ คนหนึ่งบอกพี่ชิตว่า “พี่ มอลต์ไม่ต้องสั่งจากเมกาแล้วนะ มีผู้นำเข้ามอลต์รายใหญ่อยู่แถวๆห้าแยกปากเกร็ด” อีกคนบอกพี่ว่า “หัวกดเบียร์ อุปกรณ์เบียร์ไม่ต้องนำเข้าแล้วนะ มีบริษัทนำเข้าอยู่ในแจ้งวัฒนะซอย 17” จากที่ต้นทุน 15,000 บาทต่อถัง ลดลงเหลือประมาณ 1,000 บาทต่อถัง หลังจากนั้นหลายๆอย่างเริ่มง่ายขึ้นและมีความเป็นไปได้ นี่คือพลังของ community

ปี 2014 Chitbeer ก็เริ่มเป็นที่รู้จักมากขึ้น แต่เกียรติยศชื่อเสียงก็มักจะมาพร้อมกับความเสี่ยงเสมอ ใช่ครับ Chitbeer โดนจับครั้งแรกในเดือนตุลาคมปี 2014 บอกได้เลยทั้งเสียวและสั่น 5555 ตอนแรกกะว่าจะสู้ แต่ตอนนั้นเครือข่ายเรายังเล็ก แนวร่วมยังไม่เข้มแข็งพอ สุดท้ายก็ยอมจ่ายค่าปรับไป 10,000 เพราะเราผิดจริงตามข้อกล่าวหา แต่ลึกๆก็คิดว่ากฎหมายแม่งไม่เป็นธรรม 5555

แว๊บหนึ่งคิดว่าจะหยุดดีมั๊ย โชคดีมีเพื่อนเป็นชาวเยอรมันสามีภรรยาคู่หนึ่ง Gabi กับ Alex เคยเป็นลูกค้ากลายเป็นที่ปรึกษา Project #ต้มทั้งแผ่นดิน 555 ทั้งคู่คอยให้คำแนะนำพร้อมวางแนวทางการต่อสู้เพื่อการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ มากไปกว่านั้นด้วยความใจดีของทั้งคู่ได้ส่งตั๋วเครื่องบินพร้อมที่พักให้พี่ชิตไปเที่ยวดูงานโรงเบียร์ขนาดเล็กในเยอรมัน 1 สัปดาห์ กลับจาก trip เยอรมันพี่ชิตมีกำลังใจและต้องการลุกขึ้นมาต่อสู้อีกครั้ง